วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

โฮมสเตย์ในชุมชน

.
.
ลีเล็ดโฮมสเตย์  แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ลุ่มน้ำตาปี

กว่า 2 เดือนมาแล้วที่ผมมีโอกาสร่วมเดินทางไปกับกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนจากจังหวัดตรัง เพื่อไปศึกษาดูงานและเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชุมชนลีเล็ด แห่งลุ่มแม่น้ำตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานีบ้านเกิดของผมเอง  ชุมชนลีเล็ดโฮมสเตย์ได้ชื่อว่าเป็นโฮมสเตย์ที่มีความเข้มแข็งระดับต้นๆ ของประเทศ จึงไม่แปลกที่ชาวโฮมสเตย์จากจังหวัดตรัง น้องใหม่ของวงการท่องเที่ยวชุมชน ต้องเดินทางมาให้เห็นกับตา 
      
         กำนันประเสริฐ ชัยจุกรณ์ กำนันนักพัฒนา ผู้นำรุ่นใหม่ที่เข้าใจวิถีของคนบ้านตนเองเป็นอย่างดี ผู้ริเริ่มส่งเสริมให้ชุมนมีความตื่นตัวในการจัดการท่องเที่ยวในชุมชน โดยเริ่มต้นจากการทำกิจกรรมอนุรักษ์ป่าชายเลน ลำคลองสายสำคัญที่ไหลลงสู่แม่น้ำตาปี  กระทั่งพัฒนาเป็นกิจกรรมที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่อมาได้เชื่อมร้อยเอาวิถ๊ชุมชน การประกอบอาชีพพื้นถิ่นมาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้  .
.
.
จากซ้ายคุณบรรจง (บ่อหินฟาร์มสเตย์), คุณกรวิชย์ (หัวหน้างานท่องเที่ยว จ.ตรัง), กำนันประเสริฐ, คุณแอ๋ว การท่องเที่ยวกีฬา ตรัง และผู้เขียน.
.
         ปัจจุบันลีเล็ดโฮมสเตย์ ประกอบด้วยบ้านพักของสมาชิกจำนวน  13 หลัง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 50 คน กิจกรรมที่สามารถไปศึกษาเรียนรู้ได้แก่ การล่องเรือชมพรรณไม้ชายเลน ล่องเรือชมวิถีชีวิตริมคลองลีเล็ด   ชมหิ่งห้อย ชมกิจกรรมกลุ่มอาชีพเช่นอาชีพแปรรูปในจาก กลุ่มผลิตกะปิ 
.
กำนันประเสริฐบรรยายอย่างออกรสชาด

     หลากสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เหล่านักนิเวศน์ทั้งหลายค้นหา คงพลาดไม่ได้ทีเดียวกับชุมชนลีเล็ดเพื่อการอนุรักษ์  ชุมชนที่พร้อมใจดูแลทรัพยากรธรรมชาติอย่างป่าชายเลนให้เป็นแหล่งอาหารและที่อยู่ของเหล่าสัตว์น้ำนานาชนิด  แมกไม้ชายฝั่งอย่างโกงกาง แสม ลำพูน ไม่เพียงแต่ป้องกันแรงลมทะเลเท่านั้น ยังเป็นบ้านหลังน้อยของเหล่าหิ่งห้อยตัวจ้อยที่พากันมาอวดแสงในยามค่ำคืน จนเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้กับนักนิเวศน์ทุกกลุ่มได้มาสัมผัสเจ้าดวงไฟดวงน้อยทุกค่ำคืน
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น